THƯ NGỎ
Kính gửi: Quý Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
Văn phòng Thừa Phát Lại Phan rang được thành lập theo Quyết định số
39/QĐ-UBND ngày 30/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận và giấy Đăng ký
hoạt động số 01/TP-ĐKHĐ ngày 13/3/2019 của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận.
Với phong cách chuyên nghiệp, uy tín, trung thực và
công bằng; với đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệp, kiến thức chuyên sâu
trong lĩnh vực pháp luật và thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, cùng
cơ sở vật chất đầy đủ đáp ứng công việc sẽ cung cấp cho Quý Doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân các sản phẩm dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất, đảm bảo sự nhanh
chóng, thuận tiện, chuẩn xác và an toàn về pháp luật.
VĂN PHÒNG
THỪA PHÁT LAI PHAN RANG CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
1.LẬP VI
BẰNG:
Vi bằng của Thừa phát lại là
một yếu tố tiên quyết để phòng ngừa các tranh chấp và chứng minh sự thật khách
quan. Vi bằng do Văn phòng Thừa phát lại phan Rang lập được đăng ký và lưu giữ
tại Sở Thư pháp tỉnh Ninh thuận, đồng thời được lưu giữ và theo dõi tại văn
phòng.
Việc lập vi bằng được thực
hiện trên phạm vi toàn tỉnh Ninh Thuận, không giới hạn địa điểm và thời gian.
CÁC GIAO DỊCH DÂN SỰ VÀ CÁC SỰ KIỆN PHÁP
LÝ THƯỜNG CẦN LẬP VI BẰNG
1.1
Vi bằng ghi nhận sự kiện nhà/đất trước khi thực hiện
việc chuyển nhượng tại tổ chức công chứng có thẩm quyền:
-Nhà đất đủ điều kiện nhưng đang chờ cấp giấy chứng
nhận.
-Các căn hộ trong chung cư (hoặc chung cư mini ) đã có
giấy phép xây dựng; có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
chung hoặc đã tồn tại trong thực tế nhưng chưa làm được giấy chứng nhận riêng
cho từng căn hộ.
-Nhà/đất tại các khu tập thể, nhà/đất biệt thự đã có
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung cho toàn bộ diện tích sử dụng; nhưng
từng nhà riêng biệt thì chưa có.
1.2
Vi bằng ghi nhận sự kiện thỏa thuận giữa các bên trong
các giao dịch khác liên quan đến nhà đất như:
Nhà/đất chưa đủ điều kiện
chuyển nhượng nhưng muốn thỏa thuận trước với nhau về các điều kiện chuyển
nhượng.
-Giao nhận tiền, nhà đất để thực hiện việc chuyển
nhượng.
-Cho thuê nhà, phòng ở, căn hộ, mượn nhà đối với các
trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận.
-Thời gian sử dụng nhà/đất, nguồn gốc đất, tái xác
nhận việc mua bán nhà/đất trong quá khứ để chứng minh với cơ quan nhà nước có
thẩm quyền khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận; khi giải quyết bồi thường
giải phóng mặt bằng hoặc khi có tranh chấp xảy ra.
-Việc giao nhận tiền thực tế trước và sau khi thực
hiện thỏa thuận mua bán, chuyển nhượng nhà/đất tại tổ chức công chứng có thẩm
quyền.
-Sự kiện phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà
ở.
-Sự kiện giao tiền cho người khác mua hộ nhà/đất.
-Sự kiện đứng tên hộ trên giấy chứng nhận.
-Sự kiện cam kết, thỏa thuận của các thành viên trong
gia đình, của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân hoặc khi tiến hành ly hôn về việc
phân chia tài sàn là nhà/đất.
-Sự kiện chiếm giữ bất hợp pháp của người khác đối với
nhà/đất của mình làm chứng cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại.
-Sự kiện thỏa thuận liên quan đến việc đổi đất, chuyển
nhượng, cho thuê, cho mượn đối với đất nông nghiệp.
-Các vấn đề tặng cho, phân chia tài sản là bất động
sản (nhà/đất...), động sản (xe ô tô, xe máy….) đã có thỏa thuận trong quá khứ.
1.3
Vi bằng xác nhận các sự kiện liên quan đến công trình
xây dựng:
-Ghi nhận hiên trạng các công trình liền kề trước khi
công trình xây dựng khởi công;
-Ghi nhận tiến độ thi công xây dựng công trình trong
bất kỳ giai đoạn nào để đảm bảo tính công bằng, chính xác khi phát sinh tranh
chấp với các nhà thầu/chủ đầu tư về việc chậm trễ trong thi công, tham gia vào
việc xây dựng công trình, làm sai hợp đồng trong xây dựng.
-Ghi nhận hiện trạng công trình bị lấn chiếm trái pháp
luật để tạo chứng cứ pháp lý trước khi tiến hành thủ tục yêu cầu bên lấn chiếm
chấm dức hành vi lấn chiếm và bồi thường thiệt hại.
-Ghi nhận hiện trạng nhà cửa, công trình xây dựng bị
nứt, lún, đổ vỡ…do việc thi công công trình xây dựng liền kề gây ra.
-Ghi nhận hiện trạng nhà cửa, công trình xây dựng bị
nứt, lún, đổ vỡ…để làm căn cứ xin sửa chữa, xây dựng công trình mới tại cơ quan
nhà nước có thẩm quyền.
-Ghi nhận thỏa thuận liên quan đến công trình xây
dựng, ví dụ: giữa chủ đầu tư và bên thi công, giữa chủ đầu tư và người gốp vốn,
giữa chủ đầu tư và người mua nhà, mua căn hộ…trong bất cứ giai đoạn nào của dự
án.
-Ghi nhận sự chậm trể trong việc thi công và nghiệm
thu công trình.
-Ghi nhận hiện trạng nhà trước khi bàn giao/cho
thuê…hoặc khi trả nhà.
1.4
Vi bằng ghi nhận cuộc họp để thực hiện thỏa thuận:
-Ghi nhận việc giao, nhận tiền hoặc các giấy tờ liên
quan đến tài sản.
-Ghi nhận việc giao, nhận tiền để thực hiện hợp đồng
vay.
-Ghi nhận về việc đặt cọc mua bán nhà/đất, căn hộ
chung cư, mua bán xe.
-Ghi nhận việc chủ sở hữu tài sản muốn chuyển quyền sở
hữu và sử dụng của mình cho người khác (tặng cho).
-Ghi nhận thỏa thuận giữa ba người: người vay nợ,
người bảo lãnh, Ngân hàng về việc đứng ra bảo lãnh trả nợ ngân hàng.
-Ghi nhận việc gốp vốn kinh doanh, mua tài sản, nguồn
gốc tài sản.
-Ghi nhận buổi họp Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ
đông công ty.
-Ghi nhận sự thỏa thuận mua bán, phân chia tài sản,
quản lý sử dụng tài sản, quyền sở hữu tài sản.
-Ghi nhận hành vi một bên tự khai, tự cam kết gửi đến
Tòa án (Trường hợp Tòa án ở xa hoặc muốn Tòa án xử vắng mặt), để làm chứng cứ
phục vụ cho các tranh chấp tại Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-Sự kiện các bên xác nhận việc đã nhận quyền lợi liên
quan đến thừa kế ( có thể xảy ra trước thời điểm kê khai di sản thừa kế).
-Ghi nhận việc 01 bên có mặt tại văn phòng công
chứng/phòng công chúng, cuộc họp…để thực hiện nghĩa vụ, chứng minh một bên vi
phạm nghĩa vụ.
1.5
Vi bằng ghi nhận sự kiện kiểm kê, thống kê tài sản,
hiện vật:
-Ghi nhận việc kiểm kê, kiểm tra tài sản trước khi hợp
nhất doanh nghiệp.
-Ghi nhận việc kiểm kê tài sản đối với việc cho thuê,
thu hồi nhà.
-Ghi nhận việc kiểm kê hàng hóa, hàng tồn kho.
-Ghi nhận việc thu giữ tài sản theo thỏa thuận trong
hợp đồng thế chấp.
-Kiểm kê sản phẩm lỗi, kém chất lượng.
1.6
Vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi trong kinh
doanh, thương mại:
-Ghi nhận việc đối tác giao hàng kém chất lượng làm
ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
-Ghi nhận việc bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng
tại cơ sở kinh doanh gây ảnh hưởng đến uy tín trong hoạt động kinh doanh.
-Ghi nhận hàng hóa bị hư hỏng, thiếu hụt trong quá
trình vận chuyển.
-Ghi nhận hành vi cạnh tranh không lành mạnh của doanh
nghiệp đối thủ liên quan đến sản xuất, cung ứng, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm.
-Ghi nhận hành vi vi phạm hợp đồng, thỏa thuận trong
kinh doanh, thương mại, như: từ chối, tránh thực hiện một công việc mà lẽ ra
phải thự hiện, cũng như ghi nhận hành vi đáp trả của phía đối tác,….nhằm tạo
chứng cứ pháp lý để tiến hành các thủ tục liên quan tiếp theo.
1.7 Vi bằng
ghi nhận sự kiện giao thông báo:
- Thông báo đến văn phòng công chứng/phòng công chứng
để hoàn thiện việc chuyển nhượng nhà/đất theo Quyết định của Tòa, Hợp đồng đặt
cọc, Hợp đồng chuyển nhượng…
- Ghi nhận giao thông báo triệu tập cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông, của Hội đồng thành viên công ty, Hội đồng kỷ luật…
- Giao nhận thông báo đòi nợ, yêu cầu thanh toán nợ.
- Giao nhận thông báo yêu cầu thanh toán tiền thuê nhà
và thanh lý hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.
- Giao nhận thông báo lấy lại nhà.
- Giao nhận thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng
thuê nhà.
- Giao nhận thông báo bàn giao nhà theo thỏa thuận.
- Giao nhận thông báo, đơn kiếu kiện, đơn kiếu nại…đến
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Thông báo chào mua phần vốn góp, phần sở hữu trong
khối sở hữu chung, thông báo quyền đối với bên thứ ba.
- Thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền, các
hợp đồng, giao dịch khác.
1.8 Vi bằng
ghi nhận các sự kiện, hành vi trái pháp luật về thông tin báo chí, phát thanh
truyền hình, internet, email…:
- Ghi nhận việc báo chí, internet và các phương tiện
thông tin đưa tin sai sự thật, đưa tin khi chưa được phép hoặc vu khống cá
nhân, tổ chức.
- Ghi nhận hành vi xúc phạm đe dọa cá nhân trên
internet, tin nhắn trên điện thoại di động, đưa các thông tin làm ảnh hưởng đến
uy tín, danh dự cá nhân.
- Ghi nhận việc vi phạm bản quyền trên internet, sai lệch
thông tin, vi phạm bản quyền âm nhạc, sở hữu trí tuệ, tên miền…
Ngoài ra còn nhiều sự kiện pháp lý xảy ra trên
thực tế mà Vi bằng có thể lập để sử dụng làm căn cứ giải quyết tranh chấp trong các thỏa thuận,
cam kết, trong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các bên (tổ chức,
cá nhân) liên quan, hoặc sử dụng làm tài liệu chứng cứ cho Tòa án khi xét xử và
trong các quan hệ pháp lý khác.
Thông qua việc lập Vi bằng, ngoài việc tạo ra
những chứng cứ, làm cơ sở cho việc khởi kiện, việc lập Vi bằng còn tạo ra những
giá trị thiết thực như mang tính răn đe đối với bên vi phạm, trong nhiều trường
hợp các bên đã tiến hành hòa giải với sự chủ trì và chứng kiến của Thừa phát
lại. Ngoài ra, hơn thế nữa, không chỉ lập Vi bằng, điều Văn phòng Thừa phát lại
muốn hướng đến là cung cấp những giải pháp pháp lý để bảo vệ một cách tốt nhất
lợi ích của khách hang.
2.Xác minh
điều kiện thi hành án:
Văn phòng Thừa phát lại Phan
Rang có thẩm quyền xác minh tài sản thi hành án để cung cấp cho cơ quan Thi hành án dân sự các cấp tại tỉnh Ninh
Thuận.
Nội dung xác minh: nhà cửa,
đất đai; xe máy, ô tô, tàu thủy, xà lan; cổ phiếu, trái phiếu, hối phiếu, kỳ
phiếu, chứng chỉ tiền gửi…; tiền bồi thường; chủ đầu tư/nhà thầu dự án, công
trình; tài khoản tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng, vốn góp tại công ty;
lương; tài sản có được do thừa kế, ly hôn, cho vay và các tài sản khác…
Chi phí xác minh tài sản: Theo
thỏa thuận.
3.Trực tiếp
tổ chức thi hành án:
Văn phòng Thừa phát lại Phan
Rang trực tiếp tổ chức thi hành án dân sự theo yêu cầu (tương đương thẩm quyền
của Chi cục thi hành án dân sự Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về thi hành án theo đơn
yêu cầu).
Khi có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp
luật của Tòa án, người dân có quyền lựa chọn: yêu cầu thi hành án tại Chi cục
Thi hành án dân sự Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hoặc Văn phóng Thừa phát lại Phan
Rang.
Quyền hạn của Văn phòng Thừa
phát lại trong việc tổ chức thi hành án:
Trong quá trình tổ chức thi
hành án, Văn phòng Thừa phát lại có chức năng, nhiệm vụ như chi cục thi hành án
dân sự, có quyền áp dụng mọi biện pháp pháp luật quy định để tổ chức thi hành
án, kể cả các biện pháp cưỡng chế thi hành án: Khấu trừ tiền trong tài khoản;
thu hồi, xử lý tiền, giấy tờ có giá. Khấu trừ thu nhập; Kê biên, xử lý tài sản;
Khai thác tài sản; Buộc chuyển giao vật, chuyển giao quyền tài sản, giấy tờ;
Buộc thực hiện hoặc không được thực hiện công việc nhất định….
Trong trường hợp cần thiết,
Văn phòng Thừa phát lại có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế có huy động lục
lượng (Công an, phòng cháy chữa cháy, điện lực, y tế…) để tổ chức thi hành án.
Như vậy, Các Văn phòng Thừa
phát lại hoạt động theo nguyên tắc hạch toán độc lập, tự thu tự chi, Luật pháp
cho phép các bên được quyền thỏa thuận về chi phí, phương thức thanh toán, thời
gian…
3.Tống đạt
văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự.
Riêng việc tống đạt văn bản
của tổ chức, cá nhân: Văn phòng sẽ thực hiện dịch vụ lập vi bằng giao thông
báo./.
Với sứ mạng là những người tiên phong
trong lĩnh vực Thừa phát lại tại tỉnh nhà, chúng tôi cam kết phục vụ khách hàng
với tất cả sự tận tụy, trung thực, bảo vệ tốt nhất lợi ích khách hàng, phụng sự
công lý và công bằng xã hội.
Đặc biệt: Nhận hồ sơ, tư vấn, thực hiện
dịch vụ tận nơi, miễn phí ký ngoài từ
hai hồ sơ trở lên.